PHÒNG GD&ĐT TX VĨNH CHÂU TRƯỜNG TH VĨNH HIỆP 2 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc |
Số: 41 /KH- BDTX Vĩnh Hiệp, ngày 25 tháng 11 năm 2017
KẾ HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN
NĂM HỌC: 2017 - 2018
Căn cứ Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Thông tư số 26/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý trường tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 27/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Công văn số 389/NGCBQLCSGD-NG ngày 28 tháng 3 năm 2017 của Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục về hướng dẫn triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2017-2018 và các năm học tiếp theo;
Thực hiện kế hoạch số 52/KH-PGDĐT ngày 20 tháng 11 năm 2017 của PGD&ĐT về việc bồi dưỡng thường xuyên CBQL và giáo viên mầm non, tiểu học
và trung học cơ sở năm học 2017-2018.
Trường Tiểu học Vĩnh Hiệp 2 xây dựng kế hoạch BDTX năm học 2017 - 2018 như sau:
I/ Mục đích của bồi dưỡng thường xuyên:
1. Cán bộ quản lý, giáo viên học tập BDTX để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
2. Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả BDTX; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường, của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
3. Việc triển khai công tác BDTX phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và CBQL theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục qua từng năm.
4. Đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu về nội dung bồi dưỡng, điều kiện tổ chức thực hiện bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhiệm vụ năm học. Xây dựng kế hoạch BDTX năm học 2017 – 2018 trên cơ sở xuất phát từ nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và yêu cầu thực tiễn của giáo dục địa phương theo nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 (có đối chiếu với đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên để xác định rõ nội dung và hình thức bồi dưỡng phù hợp).
5. Tăng cường hình thức BDTX qua mạng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn và tự bồi dưỡng theo phương châm học tập suốt đời. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả BDTX. Phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán trong việc kiểm tra, hướng dẫn và bồi dưỡng giáo viên tại chỗ.
II/ Đối tượng bồi dưỡng:
- Tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đang giảng dạy tại trường TH Vĩnh Hiệp 2.
- Miễn tham gia chương trình BDTX đối với CBQL, giáo viên đang nghỉ chế độ thai sản, nghỉ ốm dài hạn, đang đi học tập trung dài hạn từ 06 tháng trở lên hoặc CBQL, giáo viên từ 59 tuổi trở lên đối với nam, 54 tuổi trở lên đối với nữ. Các trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo.
III. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Khối kiến thức bắt buộc
1.1. Nội dung bồi dưỡng 1: 30 tiết/năm học/CBQL, giáo viên.
Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Bộ GDĐT; các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT về yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018.
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung chuyên để học tập năm 2017: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
1.2. Nội dung bồi dưỡng 2: 30 tiết/năm học/CBQL/giáo viên.
Đối với nội dung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho CBQL và giáo viên, các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của địa phương, bao gồm cả nội dung bồi dưỡng do các dự án, các đơn vị cử CBQL và giáo viên tham gia các chuyên đề bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục tổ chức trong năm học 2017 – 2018 gồm các nọi dung như:
- Kỹ năng tổ chức và quản lý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường và các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng văn hóa trường học và kỹ năng lãnh đạo quản lý nhà trường thành công.
- Vận dụng mô hình dạy học kiến tạo (constructivist learning) vào dạy học ở tiểu học.
- Cách dạy và học môn Tiếng Việt lớp 1.
- Giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống giảm nhẹ thiên tai cho giáo viên tiểu học.
2. Khối kiến thức tự chọn: Nội dung bồi dưỡng 3 (60 tiết/năm học/CBQL/giáo viên).
Đối với nội dung bồi dưỡng 3, căn cứ theo nhu cầu của cá nhân, mỗi CBQL và giáo viên lựa chọn các mô đun theo các Thông tư hướng dẫn của Bộ GDĐT. Các mô đun được lựa chọn trong năm học 2017-2018, không được trùng với các mô đun mà CBQL, giáo viên đã thực hiện bồi dưỡng trong những năm học trước.
IV. HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG THƯỠNG XUYÊN
1. Cán bộ quản lý, giáo viên BDTX chủ yếu bằng hình thức tự học, tự bồi dưỡng. Các CBQL, giáo viên tự bồi dưỡng bằng cách tham khảo các lài liệu BDTX kết hợp với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ bộ mon của nhà trường, liên trường hoặc cụm trường.
2. Ở một số nội dung bồi dưỡng, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng tập trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung BDTX khó; tạo điều kiên cho CBQL, giáo viên có cơ hội được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng.
3. CBQL, giáo viên cũng có thể BDTX theo hình thức học tập từ xa (qua mạng internet).
V. TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG THƯỠNG XUYÊN
1. Đối với nội dung bồi dưỡng 1 và 2, tài liệu bồi dưỡng là tài liệu của các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Phòng GDĐT, Sở GDĐT hoặc tài liệu từ mạng internet.
2. Đối với nội dung bồi dưỡng 3, CBQL, giáo viên sử dụng tài liệu bồi dưỡng do Bộ GDĐT và các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng biên soạn hoặc có thể tự khai thác, sử dụng các tài liệu phù hợp khác. Địa chỉ truy cập để khai thác tài liệu: http://taphuan.moet.gov.vn (theo văn bản số 2012/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25/4/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn công tác BDTX giáo viên năm học 2015 và công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo về khai thác tài liệu BDTX trên mạng).
* Thời gian, thời lượng BDTX cụ thể như sau:
Stt | Nội dung bồi dưỡng | Hình thức học | Thời lượng | Thời gian | |
Tự học | Tập trung | ||||
1. | 1. Nội dung bồi dưỡng 1: (30 tiết) | 10(t) | 20 (t) | 30 (t) |
Tháng 10 & 11/2017 |
1.Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Bộ GDĐT; các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT về yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018. 2.Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung chuyên để học tập năm 2017: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
|
5 tiết
5 tiết
|
10 tiết
10 tiết
|
15 tiết
15 tiết
| ||
| 2. Nội dung bồi dưỡng 2: (30 tiết) | 10(t) | 20 (t) | 30 (t) |
|
2 | 1. Kỹ năng tổ chức và quản lý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường và các cơ sở giáo dục. Xây dựng văn hóa trường học và kỹ năng lãnh đạo quản lý nhà trường thành công. 2. Vận dụng mô hình dạy học kiến tạo (constructivist learning) vào dạy học ở tiểu học. Cách dạy và học môn Tiếng Việt lớp 1.. 3. Giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống giảm nhẹ thiên tai cho giáo viên tiểu học |
4 tiết
3 tiết
3 tiết |
10 tiết
6 tiết
4 tiết |
14 tiết
9 tiết
7 tiết |
Tháng 11/2017 12/2017 |
3 | 3. Nội dung bồi dưỡng 3: (60 tiết) | 52(t) | 8 (t) | 60 (t) |
|
TH9: Hướng dẫn tư vấn cho học sinh tiểu học. 1. Học sinh tiểu học và sự cần thiết nâng cao năng lực cho học sinh tiểu học. 2. Tư vấn học đường. 3. Một số kỹ năng tư vấn cơ bản cho học sinh tiểu hoc. 4.Tư vấn cá nhân và tư vấn nhóm. |
3 tiết 3 tiết
3 tiết 3 tiết |
/ 1 tiết
1 tiết 1 tiết |
3 tiết 4 tiết
4 tiết 4 tiết | Tháng 2/2017 &5/2017 | |
TH15: Một số phương pháp dạy học tích cực cho học sinh tiểu học. 1. Khái niệm và các dấu hiệu đắc trưng dạy học tích cực. 2.Một số phương pháp dạy hcoj tích cực ở tiểu học. 3.Vận dụng các phương pháp dạy hcoj tích cực trong dạy học các môn học ở học sinh tiểu học. |
3 tiết
4 tiết
4 tiết |
1 tiết
1 tiết
1 tiết |
5 tiết
5 tiết
5 tiết | ||
TH25: Kỹ thuật kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở học sinh tiểu học.. 1. Kỹ thuật trong quan sát, đánh giá giáo dục. 2.Kiểm tra miệng trong đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học.. 3.Kiểm tra thực hành trong đánh gái kết quả học tập của học sinh tiểu học. 4 . Một số biện pháp rèn kỹ năng tư đánh giá học sinh tiểu học |
3 tiết 3 tiết
3 tiết
3 tiết |
/ tiết 1 tiết
1 tiết
1 tiết |
3 tiết 4 tiết
4 tiết
4 tiết | ||
TH35: Giáo viên chủi nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học.. 1. Nhận thức đầy đủ tầm quan trong của giáo viên tiểu học và những hoạt động chủ yếu của GVCN ở trường tiểu học. 2. Phân tích những nhiệm vụ đặc trưng của GVCN trong giai đoạn hiện nay. 3. Phân tích những yêu cầu đói với GVCN ở tiểu học. 4. Có kỹ năng thiết kế một số hoạt động giáo dục ở trong và ngoài nhà trường. |
3 tiết
3 tiết
3 tiết
3 tiết |
/ tiết
1 tiết
1 tiết
1 tiết |
3 tiết
4 tiết
4 tiết
4 tiết |
VI. ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Việc đánh giá kết quả BDTX của CBQL theo quy định tại khoản 2 điều 7 thông tư số 26/2015/TT-BGDĐT ngày 30/10/2015 của Bộ trưởng của BGDĐT về ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên CBQL Trường tiểu học và thông tư số 27/2015/TT-BGDĐT ngày 30/10/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý trường trung học cơ sở,trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Việc đánh giá kết quả BDTX của CBQL và giáo viên phải được thực hiện nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả bồi dưỡng của người học.
1. Căn cứ đánh giá và xếp loại kết quả BDTX và của CBQL và giáo viên.
- Căn cứ đánh giá kết quả BDTX của CBQL và giáo viên là hồ sơ BDTX của CBQL và giáo viên (được đơn vị lưu giữ hàng năm) bao gồm kế hoạch BDTX của cá nhân CBQL và giáo viên (đã được phê duyệt) và các bài thu hoạch hoặc báo chuyên đề của CBQL, giáo viên (đã được đánh giá), trường hợp các nội dung bồi dưỡng được cơ sở tổ chức đánh giá thì lấy kết quả đánh giá của cơ sở bồi dưỡng ( không cần bài thu hoạch hoặc báo cáo chuyên đề đối với nội dung bồi dưỡng đã được cơ sở bồi dưỡng tổ chức đánh giá).
- Xếp loại kết quả BDTX giáo viên gồm 4 loại: Loại giỏi (viết tắt: G), loại khá (Viết tắt: K), loại trung bình (Viết tắt: TB) và loại không hoàn thành kế hoạch.
- Xếp loại kết quả BDTX của CBQL trường tiểu học theo 2 mức đạt yêu cầu và không đạt yêu cầu.
2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX
2.1. Hình thức đánh giá BDTX
- Phòng GD & ĐT tổ chức đánh giá kết quả BDTX của CBQL các trường trực thuộc.
- Nhà trường tổ chức đánh giá kết quả BDTX của Phó Hiệu trưởng và giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thứ BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh tại các tổ thông qua các báo cáo chuyên đề. Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức đánh giá này như sau:
* Tiêu chí đánh giá báo cáo chuyên đề hoặc bài thu hoạch
- Về hình thức
+ Bài thu hoạch trình bày trên khổ giấy A4 kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 13-14.
+ Trình bày vấn đề rõ ràng, súc tích.
+ Văn phong phù hợp với văn phong khoa học; không sai sót về chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Về nội dung
+ Nêu được những hiểu biết của bản thân về các nội dung, kỹ năng được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng theo kế hoạch BDTX của cá nhân (5 điểm).
+ Trình bày được những kiến thức, kỹ năng đã vận dụng được trong thực tiễn công tác hoặc phương hướng vận dụng trong thời gian tới (5 điểm).
* Lưu ý: Ở từng nội dung bồi dưỡng, CBQL, giáo viên chỉ đạt điểm tối đa khi đáp ứng được yêu cầu về nội dung và hình thức.
2.2. Thang điểm đánh giá kết quả DBTX
- Tiếp tục tiếp thu kiến thức và kĩ năng quy định trong mục đích, nội dung chương trình, tài liệu BDTX (5 điểm).
- Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục (5 điểm).
- Cho điểm theo thang điểm từ 0 – 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là các điểm thành phần).
2.3. Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình của các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên) : 3.
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định.
3. Xếp loại kết quả BDTX
3.1. Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX như sau:
- Loại TB nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm:
- Loại Khá nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm.
- Loại Giỏi nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 9 đến dưới 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
- Loại không hoàn thành kế hoạch nếu điểm trung bình BDTX dưới 5 điểm hoặc có điểm trung bình BDTX đạt từ 5 đến dưới 7, trong đó có điểm thành phần dưới 5 điểm.
3.2. Cán bộ quản lý được coi là đạt yêu cầu BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có điểm trung bình BDTX đạt từ 5 điểm trở lên: trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm. CBQL được coi là không đạt yêu cầu BDTX nếu không học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân: có ĐTB BDTX hoặc điểm thành phần nào dưới 5 điểm.
3.3 Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của CBQL và giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại CBQL và giáo viên, xếp các danh hiệu thi đua, để thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng CBQL và giáo viên.
4. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX
4.1. Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp lại kết quả BDTX của đơn vị dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của đơn vị.
4.2. Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX đối với CBQL và giáo viên tiểu học (không cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX cho giáo viên không hoàn thành kế hoạch).
4.3. Không cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX cho giáo viên, CBQL không hoàn thành kế hoạch.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1 Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Xây dựng kế hoạch BDTX cho CBQL cho giáo viên tiểu học năm học 2017–2018.
- Thành lập ban chỉ đạo BDTX năm học 2017 – 2018 xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX CBQL và giáo viên theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao: Tổ chức triển khai các mô đun, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn giáo viên tự nghiên cứu tài liệu học tập theo các nội dung quy định; hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên.
- Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị phục vụ công tác BDTX theo quy định.
- Nộp kế hoạch BDTX năm học 2017 – 2018 và quyết định thành lập an chỉ đạo của đơn vị về Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Vĩnh Châu trước 30/11/2017.
- Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại báo cáo kết quả BDTX của giáo viên về Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Vĩnh Châu trước 20/5/2017.
- Đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lí đối với cac nhân có thành tích hoặc quy phạm trong việc thực hiện công tác BDTX.
2. Nhiệm vụ của giáo viên:
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được phê duyệt; tự nghiên cứu tài liệu theo các nội dung đã quy định (các văn bản của nghành, nghị quyết, thông tư, hưỡng dẫn và khai thác tào liệu BDTX trên mạng internet), tập trung nghe giải đáp thắc mắc, hướng dẫn tự học, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của các cơ quan quản lý giáo dục, và thực hiện nhiệm vụ BDTX của cá nhân, đơn vị.
- Báo cáo với tổ trưởng, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của các nhân và việc vận dung những kiến thức, kỹ năng đã thực tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Trên đây là kế hoạch công tác BDTX năm học 2017 – 2018 của Trường Tiểu học Vĩnh Hiệp 2.
Nơi nhận: - Phòng GD & ĐT (báo cáo). HIỆU TRƯỞNG |
- Lưu VT.
Tăng Văn Trí